โครงสร้างหลักสูตร
1. โครงสร้างหลักสูตรภาคปกติ
โครงสร้างหลักสูตรระดับปฐมวัย
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบบูรณาการ (Integration) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวธรรมชาติ ทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งได้จัดเนื้อหาออกเป็นหน่วยย่อย ดังนี้
หน่วยการเรียนการสอน
ทางโรงเรียนจัดหน่วยการเรียนการสอน โดยเน้นมวลประสบการณ์เรียงลำดับเนื้อหาจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัย และความสนใจของผู้เรียน ดังนี้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ตัวเรา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : ธรรมชาติรอบตัว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : โลก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ในแต่ละหน่วยการเรียนการสอนจะเรียนประมาณ 2 สัปดาห์ ในแต่เละหน่วยการเรียนการสอนสามารถ ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
โครงสร้างหลักสูตรระดับประถมศึกษา
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ค้นพบความสามารถของตนเอง และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยในช่วงชั้นที่ 1(ป.1–3) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เนื้อหาทั้ง 8 กลุ่มสาระตามที่โรงเรียนกำหนด เพื่อตรวจสอบความสนใจและความถนัดของตนเอง ในช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4 – 6) ผู้เรียนจะได้เลือกเรียนในวิชาที่ตนเองถนัดและสนใจเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากเนื้อหาที่โรงเรียนกำหนดให้ เพื่อเติมเต็มศักยภาพของตนเองตามตารางโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
ช่วงชั้น / สาระการเรียนรู้ |
ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3) |
ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6) |
||||||||||
ป. 1 |
ป. 2 |
ป. 3 |
ป. 4 |
ป. 5 |
ป. 6 |
|||||||
ภ.1 |
ภ.2 |
ภ.1 |
ภ.2 |
ภ.1 |
ภ.2 |
ภ.1 |
ภ.2 |
ภ.1 |
ภ.2 |
ภ.1 |
ภ.2 |
|
วิชาพื้นฐาน (คาบ : สัปดาห์) |
||||||||||||
1. ภาษาไทย |
6 |
6 |
6 |
6 |
6 |
6 |
5 |
5 |
4 |
4 |
4 |
4 |
2. คณิตศาสตร์ |
6 |
6 |
6 |
6 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
3. วิทยาศาสตร์ |
2 |
2 |
2 |
2 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
4. สังคมศึกษาฯ |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
5. ประวัติศาสตร์ |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
6. สุขศึกษาและพลศึกษา |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
7. ศิลปะ |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
8. การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
9. ภาษาอังกฤษ |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
5 |
5 |
5 |
5 |
รวมรายวิชา
|
27 |
27 |
27 |
27 |
27 |
27 |
26 |
26 |
26 |
26 |
26 |
26 |
วิชาเพิ่มเติม (คาบ : สัปดาห์) |
||||||||||||
วิชาซ่อมเสริมพัฒนาการ |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
วิชาเพิ่มเติม 8กลุ่มสาระ |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
รวมรายวิชา
|
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (คาบ : สัปดาห์) |
||||||||||||
– กิจกรรมพัฒนาตน |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
– การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง |
1 |
1 |
1 |
1 |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
– กิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารี |
– |
– |
– |
– |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
– กิจกรรมชมรม |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
– กิจกรรมโฮมรูม |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
รวมรายกิจกรรม
|
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
รวมเวลาเรียน
|
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
กิจกรรมเพื่อสังคมและ
|
ตลอดปีการศึกษาจำนวน 10 ชั่วโมง |
|||||||||||
รวมเวลาเรียน ทุกวิชาตลอดปี |
ไม่ต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง : ปี |
2. โครงสร้างหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ
โครงการภาคภาษาอังกฤษ ทั้งระดับปฐมวัยและประถมศึกษาสัดส่วนของกิจกรรม การเรียนการสอน จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ 80 % และเรียนเป็นภาษาไทย 20 %
– หลักสูตรระดับปฐมวัย มุ่งส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ด้วยการบูรณาการเนื้อหาวิชา มาจัดเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตอบสนองความสนใจของผู้เรียน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับต่อไป
– หลักสูตรระดับประถมศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
ในการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพด้วยการบูรณาการเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อันเป็นสากลควบคู่กับสังคมและวัฒนธรรมไทย
ระดับปฐมวัย
First term
Self
⁃introduction
⁃Health and My body
⁃My 5 Senses and feelings
⁃My family and home
⁃My community and occupations
Nature
⁃Plants, trees, flowers and insects
⁃Fruit and vegetables
⁃Farm animals and Pets/ Habitats
⁃Wild animals/ Habitats
⁃Water cycle, river and oceans
⁃Weather and seasons
⁃Sea life
⁃Review
Second term
The world
⁃Counties, continents and culture
⁃Pre-historic time (dinosaur)
⁃Early civilization (people)
⁃Day and night
⁃Space and Solar system
Technology and Innovation
⁃Transport (land, air, water, forces and motion, friction, float, and sink)
⁃Tools and Machines
⁃Media (newspaper, magazines, internet, video, computer, smart phone, tablet)
⁃Energy (solar, wind, fossil, gas, electric)
⁃Pollution (air/water pollution, water saving, energy saving methods)
⁃Economics (want & needs, expenses value of money in relation to items)
⁃Review
ระดับประถมศึกษา
( Curriculum Structure for Elementary Level )
The Elementary-level Curriculum for this school is based on experiential learning. The target is to make children aware of their own personal abilities, and to develop these abilities to the fullest. In the lower elementary levels, students will learn to identify their own strengths and weaknesses while studying thirteen subjects each year. This Knowledge will help students make appropriate choices for themselves when they graduate to the upper elementary levels. The subjects and their hours per week are listed in the chart below for each grade.
Subject |
P.1 |
P.2 |
P.3 |
P.4 |
P.5 |
P.6 |
||||||
T.1 |
T.2 |
T.1 |
T.2 |
T.1 |
T.2 |
T.1 |
T.2 |
T.1 |
T.2 |
T.1 |
T.2 |
|
1. English |
5 |
5 |
4 |
4 |
4 |
4 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
2. Thai Language |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
3. Math |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
4. Science |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
5. Social Studies |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
6. History |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
7. Computer |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
8. Physical Education |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
9. Art |
7 |
7 |
6 |
6 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
10. Chinese |
– |
– |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
Elective |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Developmentactivity |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Boy Scouts |
– |
– |
– |
– |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Homeroom |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
TotalLessons / Week |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
32 |
Social activities |
10 hours : year |
|||||||||||
Total (year) |
1,000 hours : year |
การวัดและประเมินผล
การวัดประเมินผลระดับปฐมวัย
โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากพัฒนาการของเด็กอนุบาลในแต่ละระดับชั้นโดยการประเมินเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่องจากการทำกิจกรรม และกิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย เอื้อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม
การจัดการประเมินการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้มีรูปแบบประเมินที่หลากหลาย เหมาะสมกับรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มี ความถนัด และความเข้าใจที่แตกต่างกันไป การประเมินผลจึงต้องอาศัยแหล่งข้อมูล หลักฐานต่าง ๆ ที่หลากหลาย มาสะท้อนภาพที่เป็นจริง และมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข หรือส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ดีขึ้นเพื่อเป็นการเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กในระดับต่อไป
วิธีการประเมิน จะประเมินตามสภาพจริงของเด็กโดยการสังเกต การสัมภาษณ์ การเก็บ รวบรวมผลงานที่นักเรียนแสดงออก เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กในระดับต่อไป โดยมีวิธีการประเมินผลดังนี้
การสังเกตพฤติกรรมของเด็ก โดยครูเป็นผู้สังเกตขณะเด็กทำกิจกรรม
การบันทึกพฤติกรรมของเด็กโดยการสัมภาษณ์
สานสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดยผ่านสมุดรายงานพฤติกรรม
สอบถามพฤติกรรมเด็กจากผู้ปกครองในวันนัดประเมินพัฒนาการ
การให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของเด็ก
การสนทนาโต้ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนการใช้แบบทบทวนเนื้อหาตามหน่วยการเรียนการสอน
การรวบรวมผลงานในรูปแบบของแฟ้มสะสมผลงาน
การวัดและประเมินผล
การวัดประเมินผลระดับประถมศึกษา
-โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาพร้อมทั้งดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อยู่บนพื้นฐาน 2 ประการ ประการแรก คือ การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการเรียน และการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน โดยการบันทึก วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล แล้วนำผลมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสอน ของครูโดยใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เช่น สังเกตพัฒนาการและความประพฤติของผู้เรียนสังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรม การประเมินตามสภาพจริง หรือแฟ้มสะสมงาน ควบคู่ไปกับการใช้การทดสอบแบบต่าง ๆ และการใช้เกณฑ์การให้คะแนน (Rubrics) ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลายตามธรรมชาติของแต่ละวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดในการประเมินเพื่อพัฒนาคือ การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนในลักษณะคำแนะนำที่เชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ทำให้การเรียนรู้พอกพูน แก้ไขความคิด ความเข้าใจเดิมที่ไม่ถูก ตลอดจนการให้ผู้เรียนสามารถตั้งเป้าหมายและพัฒนาตนได้
-จุดมุ่งหมายประการที่สอง คือ การวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียนเป็นการประเมิน
สรุปผลการเรียนรู้ ซึ่งมีหลายระดับ ได้แก่ เมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนจบรายวิชาเพื่อตัดสินให้คะแนน หรือให้ระดับผลการเรียนซึ่งในการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียนโดยให้โอกาสผู้เรียนแสดงความรู้ความสามารถด้วยวิธีการที่หลากหลาย และพิจารณาตัดสินผลการปฏิบัติบนพื้นฐานของเกณฑ์
องค์ประกอบของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
-โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาพร้อมทั้งการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับโลก ซึ่งกำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดที่กำหนดในสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ มีความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนี้
1. การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
-การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ เป็นการประเมินความรู้
ความสามารถ ทักษะ เจตคติ และทักษะการคิดที่กำหนดอยู่ในตัวชี้วัดในหลักสูตร โดยผู้สอนดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นรายวิชาตามตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐาน และตามกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชาเพิ่มเติมตามที่กำหนดในหน่วยการเรียนรู้ ผู้สอนใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่สะท้อนความรู้ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน พร้อมทั้งวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
-ในส่วนของการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
รามคำแหง วิทยาเขตบางนา ได้กำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนรายภาค/ปี ดังนี้
ลำดับ |
วิชา |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
ปลายปี |
||||||
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
||
เรียน |
ภาค |
รวม |
เรียน |
ภาค |
รวม |
เรียน |
ภาค |
รวม |
||
1 |
ภาษาไทย |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
2 |
คณิตศาสตร์ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
3 |
วิทยาศาสตร์ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
4 |
สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
5 |
สุขศึกษาและพลศึกษา |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
6 |
ศิลปะ |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
7 |
การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
8 |
ภาษาต่างประเทศ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |